วันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2558

สรุปบทความ เรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านนิทานของเด็กปฐมวัย “เทคนิคการเลือกและเล่านิทานให้ลูกรัก” กิจกรรมที่แสนจะอบอุ่นในชั้นเรียนและในครอบครัว

จากบทความ เรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านนิทานของเด็กปฐมวัย "เทคนิคการเลือกและเล่านิทานให้ลูกรัก" กิจกรรมที่แสนจะอบอุ่นในชั้นเรียนและครอบครัว สรุป ได้ดังนี้

          นิทานเป็นสื่อที่เห็นได้ทั่วไป และเป็นสื่อการเรียนรู้ที่หาได้ง่าย นิทานเป็นหนังสือที่ช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ด้านภาษา การใช้คำพูด น้ำเสียง เป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถสอดแทรก วิชา วิทยาศาสตร์ และ คณิตศาสตร์ ผ่านวิธีคิดที่เป็นเหตุผลจากนิทานได้ อย่างเช่น นิทานเรื่อง ลูกหมู 3 ตัว เราสามารถสอดแทรก ในเรื่องของ การสร้างบ้าน ลำดับ พื้นที่ ซึ่งครูจะต้องมาเลือกดูว่าต้องการให้เด็กได้เรียนรู้ด้านไหน แล้วแต่ว่าจะหยิบจับจุดใดมาเล่า เด็กก็จะได้ประสบการณ์จากตรงนั้น

          เทคนิคการเลือกนิทานให้เด็กควรเลือกให้เหมาะสมกับวัยควรเรื่มจากเรื่องราวของสิ่งใกล้ตัวเด็กและ สิ่งที่เด็กชอบ เนื้อหาที่เล่นควรไม่สั้นและไม่ยาวจนเกิดไป

          นอกจากนี้ เวลาเล่านิทาน ถ้าเด็กมีความคิดใหม่ๆ หรือคำพูดไม่ตรงกับสิ่งที่ครูคาดหวัง เราก็ไม่ควรปฏิเสธ เพราะ จะเป็นการปิดกั้นความคิดของตัวเด็ก อาจทำให้เด็กขาดความมั่นใจ และที่สำคัญ ไม่ควรหยุดเล่ากลางคันในขณะที่เด็กมีความสนใจในเรื่องที่เล่า จะทำให้ความใฝ่รุ้ของเด็กตรงนั้นสดุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น