วันศุกร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2558

Diary Note 25 August 2015

Diary Note No.2

Substance

พัฒนาการทางสติปัญญา (Cognitive Development)
  • ความหมาย (Meaning) หมายถึง ความเจริญงอกงามด้านความสามารถทางภาษา และ การคิดของแต่ละบุคคล พัฒนามาจากการมีปฏิสัมพันธ์ (Interaction) กับ สิ่งแวดล้อม (Environment) 
  • เริ่มตั้งแต่เกิด ผลของการปฏิสัมพันธ์จะทำให้รู้จัก "ตน" (Self) เพราะ ตอนแรกเด็กเราไม่สามารถแยกตนออกสิ่งแวดล้อมได้
  • การมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อมเป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องอยู่ตลอดเวลาและตลอดทั้งชีวิตให้เกิดความสมดุล (Equilibrium)
  • การมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมจะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เพื่อให้เกิดความสมดุลกับสิ่งแวดล้อม
กระบวนการปฏิสัมพันธ์ (Interaction) ประกอบด้วย 2 ประเภท
  1. กระบวนการดูดซึม (Assimilation)
    - Fitting a new experience it to an exisiting mental structure (schema).
      เมื่อมนุษย์มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมก็จะซึบซับหรือดูดซึมประสบการณ์ใหม่ให้รวมเข้าในโครงสร้างของสติปัญญา โดยจะเป็นการตีความ
  2. กระบวนการปรับโครงสร้าง (Accommodation)
    - Revising and existing schema because of new experience.
      หรือเป็นการเปลี่ยนแปลงความคิดเิดมให้สอดคล้องกับประสบการณ์ใหม่
สรุป (Synopsis)
  •  สติปัญญาจึงเกิดจากการเริ่มแนวคิดและพฤติกรรมจนเข้าสู่ภาวะสมดุล
เทคนิคการสอน (Technical Education)
  • อาจารย์มีการตั้งคำถาม เพื่อให้เด็กตอบคำถาม แชร์ความคิดเห็น
  • อาจารย์สรุปองค์ความรู้มาในรูปแบบของ Power Point เนื้อหาสั้นได้ใจความ
ทักษะที่ได้รับ (Gain Skills) 
  • ได้ทักษะการถามและการตอบคำถาม (Has been ask and answer skills)
การนำไปประยุกต์ใช้ (Adoption) 
  • สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการพัฒนาการของเด็กทางด้านสติปัญญา จัดประสบการณ์ให้ตรงกับพัฒนาการของเด็ก
ประเมินอาจารย์ (Teaching Evaluation)
  • อาจารย์เข้าสอนตรงต่อเวลา ใช้น้ำเสียงหนักเบาได้อย่างน่าสนใจ แต่งกายเรียบร้อยเป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักศึกษา
    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น