วันเสาร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2558

Diary Note 8 September 2015

Diary Note No.4

Substance

กิจกรรมพับกระดาษาให้เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์

  • อาจารย์ให้นักศึกษาพับกระดาษเป็นอะไรก็ได้ ที่พับแล้ว สามารถมาประยุกต์กับวิชาวิทยาศาสตร์ได้ 
ลม (wind) หมายถึง อาการศที่เคลื่อนที่

อากาศ (air) หมายถึง สิ่งที่เรามองไม่เห็น มีตัวตน และต้องการที่อยู่ เราสามารถรู้ว่าอากาศอยู่รอบตัวเราได้โดยการโบกมือไปมา ซึ่งถ้าอากาศเคลื่อนที่ก็จะกลายเป็นลม และลม ก็จะให้เกิดพลังงาน

แสง (light)  เป็นพลังงานอย่างหนึ่งที่รับรู้ได้ทางสายตา และแสงไม่สามารถเคลื่อนที่ผ่านวัตถุได้ จึงทำให้เกิด เงา ขึ้นมา และแสงจะเดินทางเป็นเส้นตรง

ทฤษฏีของเพียเจต์ เด็กเรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
  • ขบวนการปรับเข้าสู่โครงสร้าง (Assimilation) หมายถึง การที่เด็กนำเอาความรู้ใหม่ เข้าไปผสมผสากลมกลืนกับครวามรู้เดิมที่มีอยู่
  • การจัดประขยายโครงสร้าง (Accommodation)  หมายถึง การนำความรู้ใหม่ที่ได้รับไปปรับปรุงความคิิดให็เข้ากับสภาพแวดล้อมได้อย่างเหมาะสม

เทคนิคการสอน (Technical Education)
  • อาจารย์เริ่มสอนจากหลักการ แล้ว นำมาสรุป
  • เปิดโอกาสให้นักเรียนถาม และ ตอบคำถาม
  • อาจารย์มีเทคนิคการสอนที่หลากหลาย เปิดโอกาสให้เด็กแสดงจินตนาการ
ทักษะที่ได้รับ (Gain Skills)
  • has been critical thinking skill
  • has been ask and answer skill
  • has been creative thinking skill
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
  • สามารถนำความรู้ที่ได้นำไปประยุกต์ใช้กับการสอนที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์สำหรับเด็ก และสามารถบูรณาการกับกิจกรรมต่าง ๆ ได้อีกด้วย
ประเมินอาจารย์ (Teaching Evaluation)
  • อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา ใช้น้ำเสียงที่น่าฟัง อธิบายเนื้อหาอย่างละเอียดถ้านักศึกษายังไม่เข้าใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น