วันเสาร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2558

Diary Note 1 September 2015

Diary Note No.3

Substance

อาจาย์ให้เข้าร่วมกิจกรรมศึกษาศาสตร์วิชาการ 

     สถานที่ ใต้ตึก 28





 การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 (Learning in the 21st Century)

  • ชีวิตในศตวรรฒที่ 21 ควรเป็นการเรียนจากการค้นคว้าเองของศิษย์ โดยครูช่วยแนะนำ และช่วยออกแบบกิจกรรมที่ช่วยให้นักเรียนแต่ละคนสามารถประเมินความก้าวหน้าของการเรียนรู้ของตอนเองได้
ทักษะของคนในศตวรรษที่ 21 (The Skills of people in the 21st Century)

     Learning 3R x 7C


3R

  • Reading (อ่านออก)
  • (W)Riting (เขียนได้)
  • (A)Rithemetics (คิดเลขเป็น)
7C
  • Critical Thinking and Problem Solving (ทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และ ทักษะในการแก้ปัญหา)
  • Creativity and Innovation (ทักษะด้านการสร้างสรรค์และนวัตกรรฒ)
  • Cross-cultural Understanding (ทักษะด้านความเข้าใจความต่างวัฒนธรรม ต่างกระบวนทัศน์)
  • Collaboration,Teamwork and Leadership (ทักษะด้านความร่วมมือ การทำงานเป็นทีมและภาวะผู้นำ)
  • Communication,Information, and media Literacy (ทักษะ้านการสื่อสารสารสนเทศและรู้เท่าทันสื่อ)
  • Computing and ICT Literacy (ทักษะด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร)
  • Career and Learning Skills (ทักษะอาชีพและทักษะการเรียนรู้)
คุณลักษณะของครูในยุคศตวรรษที่ 21 (Features of Teacher in the 21st Century)
  1. Expanded มีความสามารถในการถ่ายทอดหรือขยายความรู้ของตนสู่นักเรียนผ่านเทคโนโลยี
  2. Experience มีประสบการณ์ในการจัดการเรียนรู้แบบใหม่
  3. Exploration มีความสามารถในการเสาะหาและคัดเลือกเนื้อหาความรู้หรือเนื้อหาที่ทันสมัย
  4. Extended มีทักษะการแสวงหาความรู้ใมห่ๆ เพื่อขยายองค์ความรู้ของตนเองผ่านทางสื่อเทคโนโลยี
  5. Evaluation เป็นนักประเมินที่ดี มีความบริสุทธ์ยุติกรรม และ ความสามารถในการประเมินผล
  6. End-User เป็นผู้ที่ใช้สื่อเทคโนโลยีอย่างคุ้มค่า ใช้ได้อย่างหลากหลาย
  7. Efficient and Effective สามารถใช้สื่อเทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
  8. Enabler สามารถใช้เทคโนโลยีสร้างบทเรียน เนื้อหา และสื่อการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
  9. Engagement ต้องร่วมมือและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันผ่านสื่อเทคโนโลยีจนพัฒนาเป็นเครือข่ายความร่วมมือ

 ห้องเรียนสำหรับศตวรรษที่ 21 (Classroom for the 21st Century)

  • Smart Classroom + Smart Learning  = Smart Students
  • ทำให้การเรียนในห้องเรียนมีความหมายด้วย Flipped Classroom,TBL
  • เริ่มต้นการสอน Basic Clinical Science
สรุป (Synopsis)
  • ครูจะเป็นผู้สอนไม่ได้ แต่ต้องให้นักเรียนเป็นผู้เรียนด้วยตนเอง โดยครูจะออกแบบการเรียนรู้ฝึกผนให้ตนเองเป็นโค้ช และอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้แบบ PBL
ภาพบรรยากาศภายในงาน




 ภายในงานมีซุ้มนิทรรศการจากสาขาต่างๆ มาร่วมจัดแสดง


 ซุ้มสาการการศึกษาปฐมวัย เซียมซีความคิด


 ภายในการมีการแสดงโชว์ของสาขาวิชาต่าง ๆ

เทคนิคการสอน (Technical Education)
  • อาจารย์ให้เข้าร่วมกิจกรรมกับทางคณะ เพื่อรับความรู้จากท่านวิทยากร
ทักษะที่ได้รับ (Gain Skills) 
  • ได้รับทักษะการเรียนรู้ของศตวรรษที่ 21 การจัดห้องเรียน และ บทบาทของครู
การนำไปประยุกต์ใช้ (Adoption) 
  • สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับศตวรรษที่ 21
ประเมินอาจารย์ (Teaching Evaluation)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น