วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Diary Note 13 October 2015

Diary Note No.9

Substance

นำเสนองานวิจัย (Research)
  • เลขที่ 5 เรื่อง  การจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
  • เลขที่ 6 เรื่อง การคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ 
นำเสนอโทรทัศน์ (Thai Teacher TV)
  • เลขที่ 7 เรื่อง แรงตึงผิว
  • เลขที่ 8 เรื่อง สอนเด็กอย่างไรให้มีจิตวิทยาศาสตร์

              เด็กสามารถเรียนรู้โดยทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์คือต้องชั่งสังเกต พอเกิดการสังเกต ก็จะเกิดปัญหา เด็กต้องรวบรวมปัญหาเพื่อเป็นการตั้งสมมติฐาน เป็นกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เป็นการฝึกให้เด็กเกิดการคิดวิเคราะห์ ในการทดลอง เราไม่ควรไปตีกรอบผลการทดลอง ซึ่งถ้าทดลองเสร็จแล้วให้เด็กแต่ละกลุ่มออกมารายงานผล เผื่อเป็นการสรุปผล ซึ่งในการทดลองจะทำให้เด็กได้เกิดกระบวนการ กลุ่ม แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนอีกด้วย
  •  เลขที่ 9 เรื่อง จุดประกายนักวิทยาศาสตร์        การสอนวิทยาศาสตร์อย่างไรนั้นไม่ให้น่าเบื่อ และสอนอย่างไรให้เด็กมีความชอบ ความรักในวิทยาศาสตร์ หลักการที่ อาจารย์ เฉลิมชัย ใช้ คือ
    1. เราต้องสอนให้สนุก สอนให้น่าสนใจ
    2. สอนในสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเด็ก เช่น ธรรมชาติ สิ่งของ เป็นต้น
    3. ให้เด็กลงมือกระทำหรือปฏิบัติด้วยตนเอง เด็กนั้นจะเกิดความจดจำแบบไม่รู้ลืม
เก็บตกนำเสนอของเล่นที่เพื่อนยังไม่ได้นำเสนอ
  • กลองแขก (เรื่องเสียง)
  • คานหนังสติ๊ก (เรื่องพลังงาน)
  • ปี่กระป๋อง (เรื่องเสียง)
 สาระที่เด็กควรเรียนรู้
  1. เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก  รู้จักชื่อ-นามสกุล รูปร่าง หน้าตา อวัยวะต่างๆ วิธีระวังรักษาร่างกายให้สะอาด ปลอดภัย
  2. เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่  รู้จักและรับรู้เรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัว สถานศึกษา ชุมชน รวมทั้งบุคคลต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
  3. ธรรมชาติรอบตัวเด็ก  รู้จักสิ่งมีชีวิตที่เป็นต้นไม้ ดอกไม้ สัตว์ รวมทั้งความเปลี่ยนแปลงของโลกที่แวดล้อมเด็กตามธรรมชาติ เช่น ฤดูกาล กลางวัน-กลางคืน ฯลฯ
  4. สิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก   รู้จักสิ่งของเครื่องใช้ ยานพาหนะ และการสื่อสารต่างๆ ที่ใช้อยู่ในชีวิตประจำวันของเด็ก
 กิจกรรม (Activities)
  • แบ่งนักศึกษาออกเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มละ 5 คน ทำ Mind Mapping ในหัวข้อเรื่องสาระที่เด็กควรเรียนรู้  ซึ่งกลุ่มเรา ได้เรื่อง เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก

    เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก สอนเรื่อง ร่างกาย โดยแบ่งเป็น 5 หัวข้อ ดังนี้
    1. ชนิด
           เช่น อวัยวะภายนอก อวัยวะภายใน
    2. ลักษณะ
           เช่น สถานะ รูปทรง ขนาด และ สี
    3. ประโยชน์
    4. การดูแลรักษา
    5. ข้อควรระวัง
  • หลังจากทำ Mind Mapping เสร็จ อาจารย์ได้สั่งงานให้ทำสิ่งประดิษฐ์ในเรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก โดยมีหัวข้อดังนี้
         - ของเล่นที่เด็กทำได้เอง
         - ของเล่นเข้ามุม
         - ของเล่นที่ทำการทดลอง
เทคนิคการสอน (Technical Education)
  • สอนให้รู้จักการสร้างความคิดรวบยอด
  • มีการใช้คำถาม-ตอบ ในเรื่องที่เรียนอยู่
  • สอนเริ่มจากหลักการแล้วนำมาสรุป
ทักษะที่ได้รับ (Gain Skills)
  • Has been ask and answer skill
  • Has been critical thinking skills
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
  • สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้อย่างเหมาะสม โดยสามารถนำสิ่งต่างๆ ที่เด็กควรเรียนรู้ทั้ง 4 สาระ ไปใช้ในการสอน อีกทั้ง ยังสามารถนำของเล่นที่เพื่อนนำเสนอไปประยุกต์ให้เข้ากับกิจกรรมต่างๆ ทั้งในห้องเรียน และนอกห้องเรียน
ประเมินอาจารย์ (Teaching Evaluation)
  •  อาจารย์สอนเข้าใจง่าย บางครั้งนักศึกษาไม่เข้าในในบางเรื่อง อาจารย์ก็จะอธิบายอย่างละเอียด เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจได้อย่างลึกซึ้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น