Substance
นำเสนองานวิจัย (Research)
- เลขที่ 5 เรื่อง การจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
- เลขที่ 6 เรื่อง การคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
- เลขที่ 7 เรื่อง แรงตึงผิว
- เลขที่ 8 เรื่อง สอนเด็กอย่างไรให้มีจิตวิทยาศาสตร์
เด็กสามารถเรียนรู้โดยทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์คือต้องชั่งสังเกต พอเกิดการสังเกต ก็จะเกิดปัญหา เด็กต้องรวบรวมปัญหาเพื่อเป็นการตั้งสมมติฐาน เป็นกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เป็นการฝึกให้เด็กเกิดการคิดวิเคราะห์ ในการทดลอง เราไม่ควรไปตีกรอบผลการทดลอง ซึ่งถ้าทดลองเสร็จแล้วให้เด็กแต่ละกลุ่มออกมารายงานผล เผื่อเป็นการสรุปผล ซึ่งในการทดลองจะทำให้เด็กได้เกิดกระบวนการ กลุ่ม แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนอีกด้วย - เลขที่ 9 เรื่อง จุดประกายนักวิทยาศาสตร์ การสอนวิทยาศาสตร์อย่างไรนั้นไม่ให้น่าเบื่อ และสอนอย่างไรให้เด็กมีความชอบ
ความรักในวิทยาศาสตร์ หลักการที่ อาจารย์ เฉลิมชัย ใช้ คือ
- เราต้องสอนให้สนุก สอนให้น่าสนใจ
- สอนในสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเด็ก เช่น ธรรมชาติ สิ่งของ เป็นต้น
- ให้เด็กลงมือกระทำหรือปฏิบัติด้วยตนเอง เด็กนั้นจะเกิดความจดจำแบบไม่รู้ลืม
- กลองแขก (เรื่องเสียง)
- คานหนังสติ๊ก (เรื่องพลังงาน)
- ปี่กระป๋อง (เรื่องเสียง)
- เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก รู้จักชื่อ-นามสกุล รูปร่าง หน้าตา อวัยวะต่างๆ วิธีระวังรักษาร่างกายให้สะอาด ปลอดภัย
- เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่ รู้จักและรับรู้เรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัว สถานศึกษา ชุมชน รวมทั้งบุคคลต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
- ธรรมชาติรอบตัวเด็ก รู้จักสิ่งมีชีวิตที่เป็นต้นไม้ ดอกไม้ สัตว์ รวมทั้งความเปลี่ยนแปลงของโลกที่แวดล้อมเด็กตามธรรมชาติ เช่น ฤดูกาล กลางวัน-กลางคืน ฯลฯ
- สิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก รู้จักสิ่งของเครื่องใช้ ยานพาหนะ และการสื่อสารต่างๆ ที่ใช้อยู่ในชีวิตประจำวันของเด็ก
- แบ่งนักศึกษาออกเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มละ 5 คน ทำ Mind Mapping ในหัวข้อเรื่องสาระที่เด็กควรเรียนรู้ ซึ่งกลุ่มเรา ได้เรื่อง เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก สอนเรื่อง ร่างกาย โดยแบ่งเป็น 5 หัวข้อ ดังนี้- ชนิด
เช่น อวัยวะภายนอก อวัยวะภายใน - ลักษณะ
เช่น สถานะ รูปทรง ขนาด และ สี - ประโยชน์
- การดูแลรักษา
- ข้อควรระวัง
- ชนิด
- หลังจากทำ Mind Mapping เสร็จ อาจารย์ได้สั่งงานให้ทำสิ่งประดิษฐ์ในเรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก โดยมีหัวข้อดังนี้
- ของเล่นที่เด็กทำได้เอง
- ของเล่นเข้ามุม
- ของเล่นที่ทำการทดลอง
เทคนิคการสอน (Technical Education)
- สอนให้รู้จักการสร้างความคิดรวบยอด
- มีการใช้คำถาม-ตอบ ในเรื่องที่เรียนอยู่
- สอนเริ่มจากหลักการแล้วนำมาสรุป
ทักษะที่ได้รับ (Gain Skills)
- Has been ask and answer skill
- Has been critical thinking skills
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
- สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้อย่างเหมาะสม โดยสามารถนำสิ่งต่างๆ ที่เด็กควรเรียนรู้ทั้ง 4 สาระ ไปใช้ในการสอน อีกทั้ง ยังสามารถนำของเล่นที่เพื่อนนำเสนอไปประยุกต์ให้เข้ากับกิจกรรมต่างๆ ทั้งในห้องเรียน และนอกห้องเรียน
ประเมินอาจารย์ (Teaching Evaluation)
- อาจารย์สอนเข้าใจง่าย บางครั้งนักศึกษาไม่เข้าในในบางเรื่อง อาจารย์ก็จะอธิบายอย่างละเอียด เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจได้อย่างลึกซึ้ง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น