Substance
นำเสนอบทความ
- เลขที่ 11 เรื่อง ทำอาหาร กิจกรรมที่ที่ส่งเสริมทางวิทยาศาสตร์ในเด็กปฐมวัย
- เลขที่ 12 เรื่อง เรียนรู้ อยู่รอด
- ของเล่นที่เด็กทำได้เอง : เต๊าะ
- ของเล่นเข้ามุม : เครื่องดูดจอมกวน
- ของเล่นที่ทำการทดลอง : สีเริงระบำ
อุปกรณ์
- ฝาขวดน้ำ
- ถุงพลาสติก
- กรรไกร
- ยางรัดผม
- นำถุงพลาสติกมาหุ้มบนฝาขวดน้ำแล้วดึงให้ตึง จากนั้นก็รัดด้วยหนังยาง
2. จากนั้น นำยางมารัดบนฝาขวดน้ำให้ได้ดังรูป
3. เสร็จแล้วค่ะ เครื่อง เต๊าะ
วิธีการเล่น
- ใช้นิ้วมือดึงหนังยาง แล้วปล่อย จะทำให้เกิดเสียงดังเต๊าะ
2.ของเล่นเข้ามุม : เครื่องดูดจอมกวน
อุปกรณ์
- ขวดน้ำขนาด 5 ลิตร
- หลอดน้ำ 2 หลอด
- ลูกโป่ง 1 ลูก
- กรรไกร
- เทปกาว
- ดินน้ำมัน
- อุปกรณ์สำหรับเจาะ
- นำฝาขวดน้ำมาเจาะรู 2 รู ขนาดให้พอดีกับหลอดน้ำ
- นำหลอดน้ำ 1 หลอด มาใส่ในลูกโป่ง พร้อมติดเทปกาว
- นำหลดน้ำที่ไม่มีลูกโป่ง และมีลูกโป่งใส่ไปที่ฝาขวดน้ำ
- หลังจากนั้น ให้นำทั้งหมดใส่ไปในขวด ปิดฝาให้แน่น
- ติดดินน้ำมันตรงฝาขวดน้ำที่เจาะรูไว้เผื่อไม่ให้อากาศเข้าสู่ภายในขวด
- ให้เด็กเป่าหลอดที่ไม่มีลูกโป่ง จากนั้นให้เด็กลองดูดหลอดที่มีลูกโป่งแล้วให้เด็กสังเกต
- เมื่อดูดหลอดสีเขียวซึ่งไม่ได้ต่อกับลูกโป่ง อากาศจะเข้าไปในหลอดสีชมพูและเข้าปากเรา จึงทำให้อากาศในขวดลดน้อยลง ทำให้อากาศภายนอกไหลเข้าไปในหลอดสีชมพูที่ต่อกับสีลูกโป่ง และทำให้ลูกโป่งพองขึ้นนั่นเอง
3.ของเล่นที่ทำการทดลอง : สีเริงระบำ
อุปกรณ์
- นม
- สีผสมอาหาร
- น้ำยาล้างจาน
- ถ้วยหรือแก้ว
- เทนมลงในภาชนะ
- หยดสีลงไปในนม
- หยดน้ำยาล้างจานลงไปสังเกตดูการเปลี่ยนแปลง
- น้ำนมอยู่นิ่งๆ ในจานเพราะมีแรงตึงผิว เมื่อเราเติมน้ำยาล้างจานลงไป จะทำให้แรงตึงผิวของน้ำนมลดลง แรงตึงผิวของน้ำนมบริเวณขอบจานที่มีมากกว่าตรงกลางทำให้น้ำนมไหลไปที่ขอบจานและพาสีผสมอาหารไปด้วย สีต่างๆ ก็เลยเกิดการเคลื่อนที่ จนกว่าน้ำยาล้างจานจะละลายไปจนหมดนั่นเอง
เทคนิคการสอน (Technical Education)
- มีการใช้คำถาม-ตอบ ในเรื่องที่เรียนอยู่
- อาจารย์สอนโดยให้นักศึกษาลงมือกระทำด้วยตนเอง
ทักษะที่ได้รับ (Gain Skills)
- ได้ทักษะการทำงานเป็นกลุ่มกับเพื่อนๆ นักศึกษา
- ได้ทักษะการคิดวิเคราะห์
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
- สามารถนำ ความรู้ที่ได้ในเรื่องของการทำของเล่น การทำลอง ต่างๆ ไปประยุกต์ในการสอน ให้สอดคล้องกับวิทยาศาสตร์ โดยให้เด็กลงมือกระทำด้วยตนเอง
ประเมินอาจารย์ (Teaching Evaluation)
- อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีการกระตุ้นให้นักศึกษาอยู่ในการสอนตลอดเวลา สอนเข้าใจง่าย และมีการสรุปองค์ความรู้ให้นักศึกษาได้ฟังอย่างละเอียด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น