วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Diary Note 3 November 2015

Diary Note No.12

Substance

อาจารย์และนักศึกษาร่วมอภิปรายการเขียนแผนการสอน Cooking แผนการทดลอง

การเขียนแผนประสบการณ์จะไปกอบไปด้วย
  1. วัตถุประสงค์  ต้องใช้คำกริยาให้เด็กแสดงออกเป็นการกระทำ ไม่ควรใช้คำกริยาซ้อนคำกริยา วัตถุประสงค์ต้องครอบคลุมทั้ง 4 ด้าน
  2. สาระการเรียนรู้  ประกอบไปด้วย สาระที่ควรเรียนรู้ จะบอกในเรื่องของสิ่งที่เราจะเรียนความรู้ต่างๆ ประสบการณ์สำคัญ คือ สิ่งที่เด็กจะได้รับจากการจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน สามารถดูได้ในหนังสือหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546
  3. กิจกรรมการเรียนรู้  จะแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน คือ ขั้นนำ ขั้นสอน ขั้นสรุป
  4. แหล่งการเรียนรู้  สื่อหรืออุปกรณ์ในแต่ละครั้งที่เราใช้
  5. การวัดและการประเมินผล  คือเครื่องมือที่เราใช้วัดและประเมินผลในตัวของเด็ก ซึ่งมีหลายเครื่องมือ เช่น การสังเกตจากการทำกิจกรรม การตอบคำถาม รวมไปถึงการประเมินผลงานของเด็ก
  6. การบูรณาการ  ในแต่ละครั้งเราสามารถบูรณาการในการสอนครั้งนี้ให้สอดคล้องกับวิชาอะไรได้บ้าง
เทคนิคการสอน (Technical Education)
  • อาจารย์สอนโดยเน้นเด็กเป็นสำคัญ
  • มีการย้ำความเข้าใจโดยใช้การถาม-การตอบ
ทักษะที่ได้รับ (Gain Skills)
  • ได้ทักษะการทำงานเป็นกลุ่มกับเพื่อนๆ นักศึกษา
  • ได้ทักษะการคิดวิเคราะห์
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
  • เนื้อหาที่เรียนในวันนี้คือเรื่องของการเขียนแผนการสอนซึ่งนักศึกษายังไม่เคยได้เคยเขียนแผน Cooking เราสามารถนำความรู้ในการเขียนแผนไปปรับกับการสอนจริงๆ ได้
ประเมินอาจารย์ (Teaching Evaluation)
  • อาจารย์สอนการเขียนแผนได้อย่างละเอียดชัดเจน และเข้าใจง่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น