Substance
อาจารย์และนักศึกษาร่วมอภิปรายการเขียนแผนการสอน Cooking แผนการทดลอง
การเขียนแผนประสบการณ์จะไปกอบไปด้วย
- วัตถุประสงค์ ต้องใช้คำกริยาให้เด็กแสดงออกเป็นการกระทำ ไม่ควรใช้คำกริยาซ้อนคำกริยา วัตถุประสงค์ต้องครอบคลุมทั้ง 4 ด้าน
- สาระการเรียนรู้ ประกอบไปด้วย สาระที่ควรเรียนรู้ จะบอกในเรื่องของสิ่งที่เราจะเรียนความรู้ต่างๆ ประสบการณ์สำคัญ คือ สิ่งที่เด็กจะได้รับจากการจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน สามารถดูได้ในหนังสือหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546
- กิจกรรมการเรียนรู้ จะแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน คือ ขั้นนำ ขั้นสอน ขั้นสรุป
- แหล่งการเรียนรู้ สื่อหรืออุปกรณ์ในแต่ละครั้งที่เราใช้
- การวัดและการประเมินผล คือเครื่องมือที่เราใช้วัดและประเมินผลในตัวของเด็ก ซึ่งมีหลายเครื่องมือ เช่น การสังเกตจากการทำกิจกรรม การตอบคำถาม รวมไปถึงการประเมินผลงานของเด็ก
- การบูรณาการ ในแต่ละครั้งเราสามารถบูรณาการในการสอนครั้งนี้ให้สอดคล้องกับวิชาอะไรได้บ้าง
เทคนิคการสอน (Technical Education)
- อาจารย์สอนโดยเน้นเด็กเป็นสำคัญ
- มีการย้ำความเข้าใจโดยใช้การถาม-การตอบ
ทักษะที่ได้รับ (Gain Skills)
- ได้ทักษะการทำงานเป็นกลุ่มกับเพื่อนๆ นักศึกษา
- ได้ทักษะการคิดวิเคราะห์
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
- เนื้อหาที่เรียนในวันนี้คือเรื่องของการเขียนแผนการสอนซึ่งนักศึกษายังไม่เคยได้เคยเขียนแผน Cooking เราสามารถนำความรู้ในการเขียนแผนไปปรับกับการสอนจริงๆ ได้
ประเมินอาจารย์ (Teaching Evaluation)
- อาจารย์สอนการเขียนแผนได้อย่างละเอียดชัดเจน และเข้าใจง่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น